Saturday, 29 November 2014

கருடாழ்வார்








         



                                                 கருடாழ்வார்

                                                     பல்லவி

                              வினதையின் புதல்வனைப்  பறவையரசனை

                              மறையுருவானவனை மனமாரத்துதித்தேன்

                                                     அனுபல்லவி

                                தனம் தரும் திருமகளைத் தன் மார்பில் தாங்கும்

                               அனந்தசயனனின்  வாகனமானவனை

                                                       சரணம்

                                அனைவரும் அன்புடன் புள்ளரையன் காகேந்திரன்

                                 பெரிய திருவடி என்றழைத்துப் போற்றும்

                                  இனிய நாமங்கள்  பலப்பல உடையவனை

                                   தினம் தினம் கேசவனைத் தோளில் சுமப்பவனை
   

 (Inspired by follwing posting of Ms.INDRA SRINIVANAN)
                             
            கருடன் வேதமயமானவன், அதாவது "வேத சொரூபன்".விநதையின் புதல்வனான கருடனின் ஒவ்வொரு அவயமமும் வேதத்தின் பகுதி. "ஸ்தோமம்" என்னும் ஸாம வேத பாகமே அவரது ஆத்மஸ்வரூபம்.
"காயத்ரம்" என்கிற ஸாமம் அவருக்கு கண்கள். "த்ரிவ்ருத்" என்ற ஸாமம் அவருக்கு சிரசு. யஜுர் வேதங்கள் அவருடைய திருநாமங்கள். சந்தஸ்ஸுக்கள் அவரது திருக்கரங்கள். "திஷ்ண்யம்" எனப்படும் வேள்வி மேடைகள் அவரது திருப்பாதங்கள்.
"வாமதேவ்யம்" என்கிற ஸாமம் அவரது திருமேனி, "ப்ருஹத்" , "ரதந்தரம்" என்னும் ஸாமங்கள் அவருடைய இரு சிறகுகள்.
"யஜ்ஞாயஜ்ஞியம்" என்கிற ஸாமம் அவருக்கு வால். இவ்வாறு வேத பாகங்களெல்லாம் கருடனுடைய திருமேனிகளாய் விளங்குவதால் கருடனை"வேதஸ்வரூபன்" என்கிறார்கள் பெரியோர்.

இவ்வாறு பெரிய திருவடி என்றும் புள்ளரையன் என்றும் காகேந்திரன் என்றும் போற்றப்படும் பக்ஷிராஜனான கருடன் மேல் பெருமாள் ஆரோகணித்து பவனி வரும்போது நாம் காண்பது என்ன?
கருட வேதசொரூபி. எம்பெருமான் அவ்வேதத்தினால் அறியப்படுபவன், போற்றப்படுபவன், எனவே பெருமாள் கருட சேவை தந்து எழுந்தருளும் பொது"மறை போற்றும் இறை" இவனே என்றும். "மறைமுடி"இவனே என்றும் காட்டித்தருகின்றது.
அந்த வேதச்செழும் பொருளை நாம் உணர்ந்தால் நமக்கு மோட்சம் தானே எனவே தான் கருட வாகனத்தில் பெருமாளை தரிசித்தவர்களுக்கு மறு பிறவி கிடையாது என்பது ஐதீகம்.
                                                     ********


No comments:

Post a Comment